วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทที่ 6 เรื่องที่ 2 กลไกหลักของการ E-Commerce

กลไกหลักของการ E-Commerce คือ 1) Electronic catalogs  2) Electronic auctions และ 3) Online bartering 

1.       Electronic catalogs คือ catalogs สินค้าตามปกติจะพิมพ์ออกมาเป็นเล่ม หรือเป็นแผ่นพับ ต่อมาในปัจจุบันแบบที่เป็น CD-ROM และ Online  อยู่บนอินเตอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น   
          E-catalogs ประกอบด้วย คลังข้อมูลของผลิตภัณฑ์การจัดเรียงหมวดหมู่ และความสามารถในการสืบค้น และฟังก์ชันในการนำเสนอ 

2.       Electronic Auctions (E-auction) คือ กลไกทางการตลาดแบบหนึ่งซึ่งผู้ขายเสนอราคาเริ่มต้น แล้วผู้ซื้อเสนอราคาซื้อแข่งกัน ราคาจะเคลื่อนไหวไปมาขึ้นอยู่กับการเสนอราคาแข่งกัน หรือเรียกอีกอย่างว่า การประมูล

        เมื่อการประมูลข้างต้นทำผ่านทาง Internet เราเรียกว่า E-auction ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทได้แก่
 
·        Forward auction: คือ การประมูลที่ผู้ขายใช้ช่องทางในการขายไปยังผู้ซื้อที่สนใจหลายๆ ราย ผู้ซื้อรายใดที่ให้ราคาสูงสุดเป็นผู้ชนะ
 
·        Reverse auction: คือ การประมูลที่ผู้ขายรายหนึ่ง (ส่วนมากมักเป็นองค์กร) ต้องการซื้อ ผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างใดอย่างหนึ่ง  Suppliers จะเข้าไปประมูลแข่งกัน โดยการประมูลในรูปแบบนี้ผู้ที่เสนอขายในราคาต่ำจะเป็นผู้ชนะ

3.       Electronic bartering คือ การแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ Online  โดยไม่ต้องทำธุรกรรมทางการเงิน เราสามารถแบ่งออกได้เป็นสองแบบ คือ 

·        การแลกเปลี่ยนบุคคลต่อบุคคล (Individual-to-individual bartering) เป็นการแลก เปลี่ยนในลักษณะความพึงพอใจส่วนตัวมากกว่า อาจประกาศผ่าน  Web board หรือChat room

·        การแลกเปลี่ยนผ่านองค์กร (Corporate e-bartering) เป็นการแลกเปลี่ยนที่ดำเนินการผ่านคนกลาง  คือ องค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำการแลกเปลี่ยนโดยใช้อิเลคทรอนิคส์เป็นสื่อ  ซึ่งผู้ที่ใช้บริการรูปแบบนี้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วย (e.g., barterbrokers.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น